วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

การเลือกซื้อเครื่องดนตรี


การเลือกซื้อเครื่องดนตรี


1. ปรึกษาครูผู้สอนก่อนการตัดสินใจในการเลือกซื้อเครื่องดนตรีทุกครั้ง เพราะประสบการณ์ที่มากกว่าในการเลือกซื้อเครื่องดนตรีของครูผู้สอนจะช่วยให้คุณสามารเลือกซื้อเครื่องดนตรี
ที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม รวมถึงการเลือกร้านที่ขายเครื่องดนตรีประเภท เครื่องสายโดยตรง (ร้านเฉพาะทางที่มีนักดนตรี หรือช่างประจำร้าน) ที่สามารถให้คำปรึกษาและแนะนำได้ ร่วมทั้งต้องมีบริการหลังการขาย หากเกิดปัญหาต้องสามารถนำกลับมารับบริการได้ และสำหรับเครื่องดนตรีที่มีราคาสูงต้องมีใบรับรอง (Certificate) จากช่างผู้ผลิตโดยตรง หากเป็นไวโอลินเก่าของยุโรปก็ต้องมีใบรับรอง หรือมีข้อมูลอ้างอิงได้จากตำรา ซึ่งอาจจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้มั่นใจได้ว่าคุณไม่ถูกหลอก
2. ผู้ที่เริ่มต้นเรียนไวโอลินบางคนอาจไม่ทราบว่าขนาดที่เหมาะสมของไวโอลินกับอายุของผู้เล่่นนั้นสำคัญมากกับผู้เริ่มเล่น ขนาดต่างๆของไวโอลิน 1/16, 1/10, 1/8, 1/4, 1/2, 3/4, 7/8 และขนาดมาตราฐาน 4/4 
ร้านขายเครื่องดนตรีทั่วไปมักจะไม่ทราบข้อมูลรายละเอียดเหล่านี้
ดังนั้นครูผู้สอนจะเป็นผู้ให้คำตอบได้ดีที่สุด หรือคุณอาจจะให้ทางร้าน
ไวโอลินที่ขายเครื่องดนตรีประเภทนี้โดยตรง และที่มีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านให้คำแนะนำ การเลือกเครื่องดนตรีผิดขนาดอาจทำร้ายผู้เรียนได้ ยกตัวอย่างเช่นเด็กอายุ 10 ขวบเล่นไวโอลินขนาด 4/4 ซึ่งในความเป็นจริงอาจต้องเล่นขนาด 1/2 ซึ่งทำให้ผู้เล่นเกิดความยากลำบากในการเล่น และอาจฝั่งใจกับการเล่นไวโอลินที่ทำให้ผู้เล่นไม่สามารถซ้อมได้นานเพราะเกิดความเหนื่อยและต้องหยุดพักไปเอง

3. ในกรณีที่จะศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับการเลือกซื้ออุปกรณ์และเครื่องดนตรีประเภทเครื่องสายอย่างมีประสิทธิภาพ คุณจำเป็นที่จะต้องรู้จักกับร้านไวโอลินที่ขายเครื่องดนตรีประเภทนี้โดยตรง และต้องมีบริการหลังการขาย มีช่างซ่อมไวโอลินประจำร้าน รวมถึงต้้องได้รับการยอมรับจากครูผู้สอน และในหมู่นักดนตรีอาชีพ การเลือกซี้อไวโอลินโดยกำหนดงบประมาณไว้ก่อนจะเป็นสิ่งที่ช่วยผู้เรียนที่ยังไม่เคยเล่นและมีประสบการณ์มาก่อน เพราะทางร้านจะสามารถจัดระดับของเครื่องดนตรีได้ว่าอยู่ประมาณไหนถึงจะเหมาะสม ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่นอายุผู้เล่น ลักษณะเสียงของไวโอลิน ประเทศผู้ผลิต น้ำหนักของเครื่องดนตรี ความยากง่ายในการเล่นของตัวเครื่อง ฯลฯ
4. อย่าให้คนในครอบครัวหรือเพื่อนสนิทมีอิทธิพลเหนือการตัดสินใจในการเลือกซื้อเครื่องดนตรีของคุณ อย่างไรก็ตามความหมายนี้อาจจะฟังดูไม่ดีนักแต่มันจะช่วยให้คุณใช้เงินในกระเป๋าได้อย่างคุ้มค่าไปกับเครื่องดนตรีที่มีคุณภาพ
ปรึกษาครูผู้สอนของคุณ ครูผู้สอนจะช่วยให้คำตอบที่ดีกับคุณในการตัดสินใจ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับครูผู้สอนว่ามีประสบการณ์มากพอหรือไม่ด้วย ในปัจจุบันมีผู้สอนที่อาจจะไม่มีประสบการณ์สอนมากเท่าที่ควร หรือร้านในเว็บไซต์บ้างร้านที่ให้ความรู้ผิดๆเกี่ยวกับเรื่องของการเลือกซื้อไวโอลิน วิโอลา เชลโล ดับเบิลเบส และกีต้าร์ ซึ่งอันนี้ผู้ซื้ออาจต้องใช้เหตุและผลในการตัดสินใจมากขึ้น


วัสดุในการทำตัวคันชักไวโอลินในปัจจุบันนั้นเป็น ประเภทใหญ่คือวัสดุที่ทำจากไม้ 
1. 
ไม้บราซิล (Brazil wood)
2. 
ไม้ Pernambuco
3. 
วัสดุสังเคราะห์ เช่น Carbon Fiber, Carbon Kevlar หรือ ABS
คันชักราคาประมาณ 2,000 บาท ถึงหลัก 10,000 ส่วนมากมักจะทำจากไม้ Brazilwood ซึ่งมีลักษณะเป็นสีน้ำตาลแดง และส่วนใหญ่มักจะย้อมสีด้วยวานิชเพื่อความสวยงามทั้งสีเข้ม และสีอ่อน ซึ่งมีวิธีสังเกตุได้โดยการถอด frog ออกแล้วดูด้านในของไม้ซึ่งผู้ซื้อต้องมีประสบการณ์ในการดูไม้มาก่อน
ส่วนคันชักไวโอลินที่ทำจากไม้ Pernambuco นั้นมักจะมีราคาเเพงกว่า ไม้ Pernambuco ซึ่งมีคุณสมบัติที่ดีกว่าไม้บราซิลคือเบาและยืดหยุ่นสูงกว่าและที่ดีต้องไม่อ่อนมากเกินไป ส่วนเนื้อไม้มีสีออกส้ม แต่ส่วนมากมักจะย้อมสีด้วยวานิชเป็นสีน้ำตาล-แดง ซึ่งมีวิธีสังเกตุได้โดยการถอด frog ออกแล้วดูด้านในของไม้ ถ้าเป็นคันชักไม้ Pernambuco จะเห็นเป็นสีออกส้ม เพราะด้านในมักจะไม่ทาสี คันชักประเภทนี้มักจะเป็นคันชักที่ทำโดยช่าง Master หรือช่างที่มีประสบการณ์สูง เหมาะสำหรับมืออาชีพและผู้ที่ชอบสะสม คันชักประเภทนี้สามารถใช้งานได้เป็นเวลานานนับร้อยๆ (ถ้าไม่หักเสียก่อน)และมีมูลค่าเพิ่มขึ้นทุกปีหากเป็นคันชักที่ทำโดยช่างที่มีชื่อเสียง และที่สำคัญต้องมีใบรับรองจากช่าง ( Certificate)
ส่วนคันชักที่ทำจาก Carbon-Fiber หรือ Carbon-Kevlar นั้นมักจะมีราคาปานกลางถึงราคาค่อนข้างสูง เนื่องจากตัววัสดุมีราคาแพงและส่วนมากจะมีเรื่องของการรับประกันอยู่ด้วย
ส่วนความแตกต่าง ระหว่าง Carbon-Fiber และ Carbon-Kevlar ทางด้านความแข็งแรงนั้น carbon-fiber แข็งแรงกว่า แต่ให้ตัวได้น้อยกว่า ส่วน carbon-kevlar จะเหนียวกว่า ให้ตัวได้มากกว่าและดูดซับแรงกระแทกได้ดีกว่า คันชัก Carbon โดยทั่วไปมักทำจาก Carbon –Fiber ส่วนคันชักที่ทำจาก Carbon Kevlar ได้แก่ Coda bow รุ่น Diamond ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน รุ่น คือ NX ,SX และ GX 
คันชักประเภทนี้จัดเป็นคันชักที่มีคุณภาพสูงมากเมื่อเทียบกับคันชักไม้ในราคาหลักแสน เพราะผลิตด้วยเทคโนโลยี่ขั้นสูง แต่ก็จะมีข้อด้อยสำหรับนักสะสม คือราคาคงที่ไม่มีขึ้น-ลง 
การเลือกน้ำหนักของคันชัก
น้ำหนักของคันชักไวโอลินที่เหมาะสม และมาตารฐานคือ 60 ถึง 61 กรัม และปลายต้องไมรู้สึก่หนัก
น้ำหนักของคันชักวิโอลาที่เหมาะสม และมาตารฐานคือ 70 ถึง 72 กรัม
น้ำหนักของคันชักเชลโลที่เหมาะสม และมาตารฐานคือ 80 ถึง 82 กรัม
ร้านขายคันชักไวโอลินที่ดีควรจะมีเครื่องชั่งดิจิตอลไว้ให้ทดสอบชั่งได้ด้วย

การเลือกหางม้าสำหรับคันชักไวโอลิน หางม้าสำหรับคันชักไวโอลินส่วนใหญ่มักจะทำจากหางม้าจริงๆแต่มีหลายเกรต ส่วนที่ว่าทำจากวัสดุสังเคราะห์นั้นปัจจุบันยังหาเทคโนโลยี่ที่ราคาถูกกว่าหางม้าไม่ได้แต่ในอนาคตอาจจะมี เพราะหางม้านั้นมีหลากหลายเกรต 
หางม้าที่ดีสำหรับคันชักไวโอลินจะมีความยืดหยุ่นสูงกว่าและมีขนาดเส้นที่ละเอียกกว่า ซึ่งแตกต่างจากหางม้าของเชลโลและดับเบิลเบส โดยส่วนมากมักจะใช้หางม้าจากสายพันธ์มองโก (Mongo)ส่วนไซบีเรีย (Siberian) นั้น เหมาะสำหรับ เชลโลและดับเบิ้ลเบสมากกว่า ซึ้งทั้ง มองโกและไซบีเรีย ก็มีอยู่หลายเกรตด้วยเหมือนกัน ซึ่งให้สังเกตุจากสีของหางม้า
และยังต้องเลือกความสมดุลของตัวคันชักอีกด้วย ในส่วนนี้ต้องขึ้นอยู่กับน้ำหนักแขนของผุ้เล่นเป็นสำคัญ ส่วนเรื่องที่จะให้คุณครูหรือใครต่อใครเป็นคนเลือกให้คงต้องตอบว่าเป็นเรื่องที่ผู้เล่นต้องใช้วิจารณาญาณก่อนการตัดสินใจ เพราะแขนของแต่ละคนนั้นมีน้ำหนักไม่เท่ากันและยังสั้น-ยาวไม่เท่ากันอีก
แล้วใครจะเป็นคนเลือกและตัดสินใจแทนตัวคุณได้นอกจากตัวคุณเอง!
การเลือกทรงของคันชัก (Copy Bow)
ในปัจจุบันทรงของคันชักนั้นมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด ทรงด้วยกันแต่ที่เป็นที่นิยมในท้องตลาดมีอยู่ ทรงด้วยกัน คือ Peccatte และSartory ซึ่งที่กล่าวมานี้เป็นคันชักที่ Copy ทรงมาจากสมัยก่อน
ส่วนทรงอื่นๆ ได้แก่ Fetique ,Tubbs ,Vuillaum และTourte ในปัจจุบันมีช่างที่ทำคันชักไวโอลิน,วิโอลา และเชลโลcopy Fetique ,Tubbs ,Vuillaum และTourte จำนวนน้อยมาก
เพราะต้องใช้ฝีมือและขั้นต้อนในการทำยุ่งยากกว่าทรง Peccatte และ Satory หากสนใจข้อมูลเพิ่มเติ่มสามารถสอบถามได้จากทางร้านบราโวมิวสิค
www.bravomusic.co.th
 โทร 02-8661152 ,082-8246699

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น